Header Ads



Tôi Yêu Bạn Hải Dương

Bài 3 tiếp kỹ thuật đứng nước " Thả nổi trong mặt nước" Phần 2 hết



Tìm hiểu trên cạn:

Ta có trò chơi sau: Đặt một cái thước gỗ học trò dài khoảng 30 cm lên sống ngón tay trỏ. Nếu điểm đặt nằm ở giữa thanh thước (15 cm), thước sẽ nằm ngang, cân bằng do trọng lượng thước ở 2 đầu bằng nhau. Giờ dịch điểm đặt sang phải hoặc sang trái một chút thì đầu thước trái hay phải sẽ chìm xuống tương ứng do sự thay đổi trọng lượng cánh thước ở 2 phía điểm đặt.


Sau đó, cắt 2 cm ở phần trái để thước chỉ còn dài 28 cm. Nếu vẫn đặt thước ở điểm 15 cm như trước, phần phải sẽ chìm xuống (lúc này cánh trái dài 13 cm, cánh phải dài 15 cm). Có hai cách làm cân bằng thước: 1 - Đặt thước ở điểm 14 cm để trọng lượng 2 cánh bằng nhau; 2 - Vẫn đặt thước ở điểm 15 cm, nhưng đặt chồng 2 cm thước vừa cắt rời ra lên đầu mút cánh trái. Thước cân bằng bởi tuy cánh trái ngắn hơn cánh phải 2 cm nhưng vẫn có trọng lượng bằng cánh phải. Với cách 2 này, trọng tâm (trung tâm trọng lực) của thước đã dời đi 1 cm về phía cánh trái.
Có thể coi cơ thể con người là “một cái thước” có chiều dài bằng chiều cao đo từ mặt đất tới đỉnh đầu. Nếu muốn cơ thể ta nằm ngang, cân bằng trên một điểm tựa nào đó, phải đặt cơ thể ở điểm trọng tâm để trọng lượng phía đầu và chân bằng nhau. Tương tự, ta có thể dịch chuyển điểm trọng tâm này bằng cách thay đổi riêng lẻ hoặc phối hợp 2 cánh tay đòn phía đầu và phía chân: Dang rộng hai chân sang ngang thành chữ V, hoặc gập vuông góc giữa đùi và cẳng chân (người lùn đi, cánh tay đòn phần chân ngắn lại), hoặc duỗi, chắp hai tay lên đỉnh đầu (cánh tay đòn phía đầu tăng lên vì tính cả chiều dài cánh tay).
Ở dưới nước, do phân bổ trọng lượng cơ thể không đồng nhất (đầu nhẹ, chân nặng) như cái thước gỗ và do lực đẩy nổi Archimedes của nước tác động khác nhau lên các phần cơ thể khác nhau, nên trong tư thế thả nổi tự nhiên (sấp hay ngửa), tay xuôi xuống dưới, thân người sẽ nằm xiên xiên trong nước, đỉnh đầu lập lờ sát mặt nước còn chân chìm phía sâu (giống cái bập bênh) với điểm trọng tâm nằm ở đâu đó ngang phần thắt lưng. Muốn thả nổi với phần mặt, mũi nhô khỏi mặt nước, ta phải điều chỉnh hai cánh tay đòn (phía đầu và phía chân) như đã nói ở trên để thân người ngang bằng mặt nước, tức là chân phải nổi hơn lên so với khi không làm gì.
Ta còn có thể dùng hơi thở để điều chỉnh trọng tâm cơ thể cũng như độ nổi của phần đầu, ngực nói riêng và độ nổi của toàn cơ thể nói chung. Khi thở sâu vào, phổi nhiều không khí hơn sẽ đẩy phần ngực, đầu và toàn bộ cơ thể nổi hơn, còn khi thở ra, ngực, đầu và toàn bộ người sẽ từ từ chìm xuống.
Thực hành dưới nước:        
Yêu cầu: Trước khi học thả nổi ngửa cần làm chủ kỹ thuật thở: “Trên mặt nước há miệng thở vào, dưới mặt nước thở ra bằng mũi”. Lưu ý là trong thả nổi ngửa, khi chìm đầu xuống nước luôn phải thở ra, vì nếu không thở ra, dưới tác động của trọng lực, nước sẽ chảy vào lỗ mũi gây sặc. Nên có kính bơi, nút tai để bảo vệ mắt, tai, tránh phân tâm khi tập.
Đứng ở nơi nước ngập ngang rốn, hay ngang ức (để đảm bảo an toàn), dang tay sang hai bên tạo với cơ thể hình chữ thập rồi vừa hít sâu vào vừa từ từ ưỡn cong người ra phía sau (như uốn dẻo) để đặt tay, lưng, đầu xuống cho tới khi nước ngập cân bằng qua hai bên mang tai. Lúc này hai đầu bàn chân vẫn bám sàn bể bơi. Nhớ là làm thật từ từ để nước tiếp nhận và đẩy cơ thể của bạn nổi lên, nếu đổ ùm lưng ra sau (lỗi này số đông hay mắc) thì phần đầu sẽ chìm ngay xuống, rất dễ sặc nước.
Khi thân người đã nằm ngang, hãy ấn nhẹ hai đầu mũi chân xuống sàn, đẩy người lao về phía sau, đồng thời nâng chân lên khỏi sàn bể bơi. Trong khi cơ thể bồng bềnh, lướt đi nhờ lực đẩy, người tập cần cảm nhận xem cơ thể mình phân bổ như thế nào trong nước để điều chỉnh hai cánh tay đòn (tay, chân) cho phù hợp theo cách ở trên.
Trong tập thả nổi ngửa, ngoài lỗi đổ ùm lưng xuống như đã nói ở trên, còn một lỗi khác mà số đông hay mắc là cứng người vươn đầu lên cao (vì sợ chìm đầu sẽ sặc) làm cho đầu thân và chân tạo thành một hình cong. Nguyên tắc của cái bập bênh là đầu này lên cao thì đầu kia chìm xuống, mà để thả nổi ngửa thì đầu và chân phải nằm ngang bằng. Để sửa lỗi này, người học cần thả nổi cho nước ngập trên mang tai, thở vào, ưỡn ngực và vểnh cằm lên cao cho đỉnh đầu chìm xuống còn chân thì nổi lên.
Thả nổỉ ở biển khi gió lặng, sóng yên dễ hơn ở bể bơi và ở sông vì nước biển có khối lượng riêng lớn hơn khối lượng riêng của nước bể bơi, nước sông và của cơ thể người. Ở Biển Chết, biển rất mặn, khối lượng riêng của nước ở đây rất cao, cao đến nỗi người không biết bơi vẫn có thể nằm ngửa trên mặt nước đọc sách hay tập thiền.



Bước 1. Loại bỏ nỗi sợ nước

Đây là điều quan trọng nhất trong suốt quá trình học bơi. Khi chuyển từ môi trường trên cạn xuống nước, học viên vẫn quen hít thở bằng mũi, dẫn đến bị sặc và sợ nước. Giáo viên phải nói rõ và tập cho học viên tập hít vào bằng MỒM, thở ra thì bằng mồm hay mũi đều được. Chỉ đơn giản là cho học viên đứng lên ngồi xuống tập thở, ít nhất cả buổi học phải được 100 lần, thực tế mình khuyến khích tạo động lực bằng kem, bim bim, các em còn được nhiều hơn nữa.

Giáo viên phải luyện phản xạ hít thở bằng mồm cho học viên, kiểm tra bằng cách trong quá trình đứng lên ngồi xuống, giáo viên hắt nước vào học viên, nếu em đó bị sặc là vẫn thở bằng mũi. Đồng thời động tác này cũng giúp học viên luyện phản xạ khi bị nước tạt vào mặt lúc bơi chỗ đông người

Bước 2. Thả lỏng cơ thể

Không có 1 động tác bơi nào dùng sức hết, trừ khi đi thi đấu.
Học viên tự thả lòng cơ thể bằng cách hít hơi sâu rồi lấy 2 tay ôm chân, lưng nổi lềnh bềnh mặt nước là được.
Nên nhớ phải thả lỏng toàn bộ cơ thể, không được cứng nhắc ở bất cứ đâu. 2 tay ôm chân mà người bị chìm là vẫn chưa thả lỏng

Bước 3. Tập tay và chân

Phải nhớ động tác chân và động tác tay không được thực hiện đồng thời. Động tác chân xong mới đến tay, tay xong lại đến chân, cứ thế lặp lại. Điều này quan trọng và mình không nhắc lại ở đây nữa.

Các bạn học online có thể lên youtube search từ khóa “swimming breast stroke” để coi động tác bơi ếch. Nhưng chuẩn nó chỉ có các động tác này
-       Thu chân, bẻ gót, đạp dứt khoát ra
-       Tay đưa rướn về phía trước, quở đến ngang vai (khuỷu tay tạo góc 90 độ) thì thu tay

Nhớ không được dùng sức, phải tập chậm rãi, thả lỏng

Bước 4. Tập đưa đầu lên thở

Đây là động tác khó nhất. Giáo viên có thể cho 2 tay học viên bám 2 vai mình, tập đưa đầu lên thở, đồng thời giáo viên kết hợp kéo học viên đi. Hoặc cách thứ 2,  2 tay giáo viên bám 2 đầu gối học viên từ đằng sau, cho học viên tự quở tay + tập thở, đồng thời giáo viên cũng kết hợp đẩy học viên đi.


Nhắc lại phải thả lỏng cơ thể, không đươc dùng sức
Chỉ cần đưa đầu lên thở , không cần đưa cả vai lên.

Bước 5. Làm quen chỗ nước sâu


Điều nay giúp học viên khi bơi chỗ nước sâu mà bị kiệt sức hay va chạm người khác giữa dòng, thì có thể tự lấy lại sức được. Bằng cách giáo viên tập cho học viên đứng lên ngồi xuống tại chỗ nước sâu. Chính xác là chân chạm đáy thì học viên nhích nhẹ tự đẩy lên + quở tay giống bơi ếch, nhưng khác là quở thẳng lên trời.

Nhắc lại học viên phải thả lỏng người, không được dùng sức
Nếu học viên sợ chỗ nước sâu thì giáo viên đứng gần, rồi xa dần.

Hết

1 số câu hỏi thường gặp

Ask : Tại sau không tập bơi sải trước?
Ans: vì bơi sải khó và mất nhiều sức hơn bơi ếch rất nhiều, tuy nhiên bơi ếch thành thạo thì chuyển sang tập bơi sải rất dễ

Ask: tập theo như trên thì bao lâu biết bơi?
Ans: 1 buổi biết bơi luôn, nhưng phải mất 1 tuần hoặc hơn để luyện thành thạo động tác ngoi lên thở.

Ask: Tác dụng của việc bơi lội
Ans: Ngoài thư giãn, bơi giúp trẻ em phát triển chiều cao; người già chữa các bệnh về xương, đau lưng đau cổ; phụ nữ đẹp da, đẹp dáng; đàn ông cường tráng, nở ngực (khi bơi bướm)


Kết luận và mong muốn của tôi
Về mặt khoa học, không có gì lạ về việc nằm nổi rất lâu trên mặt nước không cần cử động.  Theo cách đã trình bày ở trên, ai cũng có thể làm được.  (Riêng tôi thì đã thực hiện thành công và hướng dẫn nhiều người làm theo). Mong rằng nổi trên mặt nước không cần cử động trở thành kỹ năng cần thiết của tất cả mọi người và hy vọng số người chết vì đuối nước hàng năm (vì chuột rút khi bơi, vì kiệt sức do quá xa bờ, ...) sẽ giảm.


 Video tham khảo





copyright IloveYou ViệtNam

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.