Header Ads



Tôi Yêu Bạn Hải Dương

Sự khác nhau giữa động cơ Diesel và động cơ xăng




Sự khác nhau giữa máy xăng và máy dầu? Máy xăng và máy dầu cái nào tốt hơn? Tại sao xe này dùng động cơ Diesel mà không dùng xăng, ... Vấn đề này luôn được nhiều người sử dụng thắc mắc và tranh luận. Vậy sự khác biệt giữa hai loại động cơ này ra sao? Ưu nhược điểm của động cơ xăng và Diesel thế nào? Bài viết dưới đây sẽ nêu ra sự khác biệt, ưu và nhược điểm của hai loại động cơ này giúp người đọc có cái nhìn tổng quát hơn về hai loại động cơ.
Động cơ Diesel có đường dầu cao áp trong khi động cơ xăng có bô bin đánh lửaĐiểm khác nhau giữa động cơ Diesel và động cơ xăng:
Thì
Động cơ DieselĐộng cơ xăng
HútHút không khí vào xi lanhHút hòa khí ( xăng + không khí) vào xi lanh
Nén
Nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao:
P = (30 - 35) Kg/cm²
T = (500 - 600)°C
Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt.
Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn:
P = (8 - 10) Kg/cm²
T = (200 - 300)°C
Cuối quá trình nén, bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí.
Sinh CôngNhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ.Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xi lanh. hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Xảkhí thải được xả ra ngoài qua supap xả.Khí xả được thải ra ngoài qua supap xả.
Động cơ Diesel cháy do nén còn động cơ xăng cháy do đốtƯu nhược điểm của động cơ Diesel so với động cơ xăng:
Động cơ Diesel sử dụng nhiên liệu là dầu Diesel, không có bugi đánh lửa, động cơ sinh công nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh.
Động cơ xăng sử dụng nhiên liệu là xăng, sinh công bằng quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí trong xi lanh nhờ tia lửa điện ở bugi.
So sánh nguyên lý hoạt động của động cơ Diesel và động cơ xăng.
♦ Ưu điểm:
- Hiệu suất động cơ Diesel cao hơn so với động cơ xăng (1,5 lần).
- Dầu Diesel rẻ tiền hơn xăng.
- Mức tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng.
- Dầu Diesel không bốc cháy ở nhiệt độ thường nên ít gây nguy hiểm.
- Do không có bộ chế hòa khí và bộ phận đánh lửa nên động cơ Diesel ít hư hỏng vặt.
- Động cơ Diesel chịu quá tải tốt hơn động cơ xăng.
♦ Nhược điểm:
- Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn động cơ xăng.
- Tỉ số nén động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải tốt dẫn đến giá thành chế tạo mắc hơn.
- Các chi tiết của hệ thống nhiên liệu ở động cơ Diesel có độ chính xác rất cao (sai số 1/100mm) như bơm cao áp, kim phun nên giá thành chế tạo và sửa chữa cao hơn.
- Sửa chữa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phải có máy chuyên dùng, dụng cụ đắt tiền và thợ có chuyên môn cao.
- Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng.
- Động cơ Diesel gây ồn và "hôi" hơn động cơ xăng. (Điều này đã được khắc phục nhiều bằng các công nghệ tiên tiến).
Động cơ Diesel và động cơ xăng đều có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên nhà sản xuất đã áp dụng hai loại động cơ này trên xe để phù hợp với mục đích sử dụng của mỗi dòng xe riêng biệt. Để cảm nhận và yêu thích một chiếc xe êm ái mượt mà như động cơ xăng hay mạnh mẽ và tiết kiệm như động cơ Diesel còn tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của mỗi người. Qua bài viết này mong mọi người sẽ có thêm kiến thức về hai loại động cơ này và dễ dàng lựa chọn hơn cho mục đích sử dụng xe của mình.

copyright: Học đàn piano online

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.